*.അത്തം പത്തിന് പൊന്നോണം. -
അത്തം പിറന്ന് പത്താം ദിനമാണ് തിരുവോണമെന്ന്
ധ്വനിപ്പിക്കുന്നു.
*.അത്തം പത്തോണം. -
ചിങ്ങമാസത്തിലെ അത്തം നക്ഷത്രം മുതൽ
പത്തു നാൾ ഓണം എന്നും അത്തംതൊട്ട് പത്താം നാൾ
തിരുവോണം എന്നും സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
*.അത്തം വെളുത്താൽ ഓണം കറുക്കും.
*.അത്തപ്പത്തോണം വന്നടുത്തെടോ നായരേ,ചോതി പുഴുങ്ങാനും നെല്ലു തായോ.
*.അവിട്ടക്കട്ട ചവിട്ടി പൊട്ടിക്കണം.
*.ഉണ്ടെങ്കിലോണം പോലെ അല്ലെങ്കിലേകാദശി.
*.ഉത്രാടമുച്ച കഴിഞ്ഞാൽ അച്ചിമാർക്കൊക്കെയും വെപ്രാളം. -
ഉത്രാടം ഉച്ചകഴുയുന്നതോടെ പിറ്റേന്നത്തെ തിരുവോണത്തിനുള്ള ബഹളം തുടങ്ങും.
ഇതിൽ വീട്ടിലെ സ്ത്രീജനങ്ങളാണ് കഷ്ടപ്പെടുന്നതെന്ന് ധ്വനിപ്പിക്കുന്നു.
*.ഉള്ളതുകൊണ്ട് ഓണം പോലെ. - ഉള്ളവ കൊണ്ട് പരമാവധി നല്ലതായി കഴിയുക / കാര്യം സാധിക്കുക.
*.ഉറുമ്പു ഓണം കരുതും പോലെ.
*.ഒന്നാമോണം നല്ലോണം, രണ്ടാമോണം കണ്ടോണം, മൂന്നാമോണം മുക്കീം മൂളിം, നാലാമോണം നക്കീം തുടച്ചും, അഞ്ചാമോണം പിഞ്ചോണം, ആറാമോണം അരിവാളും വള്ളിയും.
*.ഓണം കഴിഞ്ഞാൽ ഓലപ്പുര ഓട്ടപ്പുര.
*.ഓണം കേറാമൂല.
*.പരിഷ്കാരങ്ങൾ എത്തിനോക്കാത്ത സ്ഥലം.
*.ഓണം പോലെയാണോ തിരുവാതിര?
*.ഓണം മുഴക്കോലുപോലെ.
*.ഓണം വന്നാലും ഉണ്ണി പിറന്നാലും കോരനു കുമ്പിളിൽ തന്നെ കഞ്ഞി.
*.ഓണം വരാനൊരു മൂലം വേണം.
*.ഓണത്തപ്പാ കുടവയറാ എന്നു തീരും തിരുവോണം.
*.ഓണത്തിനടയ്ക്കാണോ പുട്ടു കച്ചോടം?
*.ഓണത്തിനല്ലയൊ ഓണപ്പുടവ.
*.ഓണത്തേക്കാൾ വലിയ വാവില്ല.
*.ഓണമുണ്ട വയറേ ചൂള പാടുകയുള്ളൂ.
*.കാണം വിറ്റും ഓണമുണ്ണണം. - ഓണത്തിന് പ്രജകളെ കാണാൻ മഹാബലിയെത്തുമ്പോൾ മനോദുഃഖമുളവാക്കുന്നതൊന്നും അദ്ദേഹം ദർശിക്കരുതെന്ന് മലയാളികൾ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. എല്ലാ ദുരിതങ്ങൾക്കുമവധി കൊടുത്ത്, മലയാളികൾ ഓണമാഘോഷിക്കുന്നതിന് കാരണവും അതാണ്.കാണം വിറ്റും ഓണമുണ്ണണംഎന്ന പ്രയോഗത്തിന്റെ അടിസ്ഥാന വികാരവുമിതാണ്. കെട്ടുതാലി വിറ്റായാലും ഓണത്തിന് സമൃദ്ധിയായി ഭക്ഷണം കഴിക്കണം.
*.തിരുവോണം തിരുതകൃതി.
*.തിരുവോണത്തിനില്ലാത്തത് തിരുവാതിരയ്ക്ക്.